50 Bis Yesin, P. Phương Sài, Nha Trang, Khánh Hòa Làm việc từ Thứ 2 - 7: 7h30 - 17h30

South Sudan: Muốn có visa, mỗi nhân viên cứu trợ quốc tế phải chi $10,000

South Sudan: Muốn có visa, mỗi nhân viên cứu trợ quốc tế phải chi $10,000

Đăng bởi: Quản trị viên KIẾN THỨC VỀ VISA

JUBA, South Sudan (NV) – Các cơ quan cứu trợ quốc tế hôm Thứ Bảy đả kích chính quyền South Sudan là tăng lệ phí cho mỗi visa của nhân viên cứu trợ ngoại quốc lên tới $10,000 (khoảng 9,300 euros), cảnh cáo rằng điều này sẽ làm trầm trọng hơn thảm trạng do chiến tranh gây ra ở quốc gia nghèo đói này.

“Chính phủ và quân đội South Sudan tạo ra phần lớn thảm trạng hiện nay,” theo lời Elizabeth Deng thuộc cơ quan Amnesty International, bản tin của AFP cho hay.

“Và bây giờ họ lại còn muốn kiếm lợi từ cuộc khủng hoảng này,” theo bà Deng.

Chính phủ South Sudan hôm 2 Tháng Ba loan báo sẽ tăng lệ phí cấp visa cho nhân viên thiện nguyện ngoại quốc từ mức $100 đến $300 hiện nay, lên $1,000 và $10,000 với thời hạn nhập cảnh một năm.

Luật này có thể tạo thêm nguồn tiền cho South Sudan, nơi dầu thô là sản phẩm xuất cảng hầu như duy nhất, tuy nhiên các cơ quan cứu trợ cho hay điều này sẽ có phản ứng ngược.

“Nếu lệnh mới này được thi hành, các nhân viên cứu trợ quốc tế sẽ không thể nào trả số tiền lớn như vậy để đến nơi đây,” theo Julien Schopp, giám đốc cơ quan InterAction, bao gồm 180 nhóm thiện nguyện phi chính phủ trên toàn thế giới.

South Sudan, được thành lập năm 2011 sau khi tách khỏi Sudan, tuyên bố có dịch đói tại một số vùng vào cuối Tháng Hai. Liên Hiệp Quốc hôm Thứ Bảy nói rằng hiện có khoảng hơn 7.5 triệu người đang cần sự giúp đỡ.

Liên Hiệp Quốc và các tổ chức cứu trợ cho hay thảm trạng đói kém và tàn phá ở South Sudan là do con người gây ra, với cuộc nội chiến khởi sự từ năm 2013 khiến người dân phải rời bỏ làng mạc đi lánh nạn, ruộng đồng bỏ hoang, vật giá leo thang và khiến nhân viên cứu trợ không đến được nhiều nơi vì tình hình an ninh không bảo đảm. (V.Giang)

Bài viết cùng chủ đề