50 Bis Yesin, P. Phương Sài, Nha Trang, Khánh Hòa Làm việc từ Thứ 2 - 7: 7h30 - 17h30

NHỮNG QUY ĐỊNH MỚI VỀ THỊ THỰC, GIA HẠN VISA NĂM 2021

NHỮNG QUY ĐỊNH MỚI VỀ THỊ THỰC, GIA HẠN VISA NĂM 2021

Đăng bởi: Quản trị viên KIẾN THỨC VỀ VISA

Luật mới quy định về gia hạn visa, xin visa thị thực cho người nước ngoài

Những quy định mới về xin visa thị thực/gia hạn visa Việt Nam năm 2021

Dịch vụ visa và Dịch vụ gia hạn visa du lịch và doanh nghiệp (DN) cho người nước ngoài.

Cám ơn Quý khách hàng trong thời gian qua đã tin tưởng sử dụng dịch vụ visa và gia hạn visa du lịch (DL), visa Thương mại, doanh nghiệp (DN1, DN2), visa đầu tư (DT1, DT2, DT3,DT4), visa lao động (LD1, LD2), visa thăm thân (TT)….  cho người nước ngoài ở Việt Nam của Việt Thiên. Để thông tin kịp thời cho quý khách hàng về các quy định cũng như chính sách mới về việc cấp thị thực cho người nước ngoài chúng tôi xin cập nhật một số thông tin quan trọng theo quy định mới nhất của Việt Nam để khách hàng kịp thời hiểu rõ để thuận lợi cho việc xuất nhập cảnh Việt Nam.

Những quy định mới về việc xin visa/thị thực Việt nam áp dụng theo Luật số  47/2014/QH13 và Luật 51/2019/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật nhập cảnh, Xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam và các quy định của Chính phủ  và các cơ quan có thẩm quyền trong công tác phòng chống dịch Covid 19.

  1. Về việc gia hạn visa thị thực Việt Nam trong thời kỳ Covid 19 2020 – 2021

Đối với người nước ngoài đang lưu trú tại Việt Nam nếu hết hạn visa không có điều kiện xuất cảnh nguyên nhân là do dịch bệnh thì Chính phủ Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc gia hạn visa lưu trú tại Việt Nam với thời hạn ngắn hạn đối với trường hợp khách du lịch, visa doanh nghiệp làm việc ngắn hạn hoặc dài hạn đối với trường hợp có giấy phép lao động hoặc trường hợp được miễn giấy phép lao động.

– Người nước ngoài đã nhập cảnh Việt Nam trong năm 2021 bằng visa du lịch (DL) trước ngày 1/03/2020 bị mắc kẹt tại Việt Nam sẽ được gia hạn nhiều lần không hạn chế nhưng mỗi lần gia hạn thị thực tối đa không quá 30 ngày (1 tháng)

– Công dân nước ngoài nhập cảnh theo diện miễn thị thực, nhập cảnh bằng thị thực điện tử hoặc thị thực du lịch từ ngày 01/3/2020 đến nay được “tự động gia hạn tạm trú” đến, có thể xuất cảnh trong thời gian trên mà không phải làm thủ tục gia hạn tạm trú. Trường hợp nhập cảnh trước ngày 01/3/2020 nếu chứng minh được bị mắc kẹt do dịch Covid-19, được Cơ quan đại diện ngoại giao xác nhận bằng Công hàm (có bản dịch tiếng Việt) hoặc có văn bản xác nhận của cấp có thẩm quyền Việt Nam về việc bị cách ly, điều trị Covid-19 hoặc lý do bất khả kháng khác…cũng được xem xét áp dụng “tự động gia hạn tạm trú” và phải xuất trình Công hàm hoặc văn bản xác nhận nêu trên khi xuất cảnh. https://xuatnhapcanh.gov.vn/vi 

– Đối với visa doanh nghiệp: Trường hợp người nước ngoài sử dụng visa doanh nghiệp là loại DN1, DN2 hoặc DN thì được gia hạn visa tạm trú với thời hạn 3 tháng.

– Đối với visa lao động: Trường hợp là người lao động có giấy phép lao động hoặc giấy miễn giấy phép lao động thì được cấp visa/gia hạn visa 1 năm loại LĐ 1, LĐ 2 hoặc tối đa là 02 năm đối với việc xin cấp thẻ tạm trú (LD1, LD2).

– Đối với visa đầu tư: Trường hợp nhà đầu tư …. thì được cấp dài hạn loại 1 năm  visa hoặc thẻ tạm trú theo quy định

  1. Về việc xin visa nhập cảnh Việt Nam trong thời kỳ dịch Covid 19

Thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế xã hội vừa phòng chống dịch Covid 19 diễn biến phức tạp Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện cấp visa cho các nhà đầu tư, chuyên gia, người lao động …. được phép nhập cảnh Việt Nam để kịp thời phục vụ mục đích sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Những trường hợp người nước ngoài được ưu tiên cấp visa nhập cảnh Việt Nam trong dịch Covid 19 năm 2020 -2021

– Người nước ngoài mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ

– Người nước ngoài là nhà đầu tư (Đầu tư mở công ty/góp vốn vào công ty tại Việt Nam hoặc là người đại diện của nhà đầu tư)

– Người nước ngoài là người có tay nghề cao, chuyên gia

– Người nước ngoài là nhà quản lý doanh nghiệp

– Các trường hợp người nước ngoài vào cùng thân (thân nhân đã được cấp visa hoặc đã được chấp thuận nhập cảnh Việt Nam trước đó)

– Học sinh, sinh viên quốc tế vào học tập tại các trường thuộc hệ thống giáo dục của Việt Nam.

Lưu ý về việc sử dụng Hộ chiếu Caccine hiện nay một số nước trên thế giới đã cho phép nhập cảnh bằng hộ chiếu Vaccine nhưng Việt Nam vẫn chưa cho phép cấp visa nhập cảnh đối với người mang hộ chiếu vaccine hoặc người có giấy chứng nhận đã tiêm vaccine Covid 19 vào Việt Nam với mục đích thương mại, du lịch, thăm thân ……. Chúng tôi sẽ sớm cập nhật sớm tình hình khi có thông tin mới nhất của Cơ quan Nhà nước Việt Nam có thẩm quyền.

Điều kiện để người nước ngoài được xem xét cấp visa nhập cảnh Việt Nam trong dịch Covid

– Người nước ngoài mang hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp, các đối tượng theo thỏa thuận hợp tác cùng thân nhân; học sinh, sinh viên quốc tế; thân nhân người nước ngoài của công dân Việt Nam (sau đây gọi là người nhập cảnh) phải xuất phát từ các quốc gia đã kiểm soát tốt dịch bệnh.

– Có đủ điều kiện về y tế theo quy định của Việt Nam và thuộc trường hợp được ưu tiên nhập cảnh Việt Nam

Thủ tục xin cấp visa nhập cảnh cho người nước ngoài trong thời điểm Covid 19

Thủ tục xin visa nhập cảnh cho người nước ngoài trong trường hợp này sẽ được tiến hành như sau.

– Việc xin phê duyệt nhập cảnh và cách ly sẽ được thực hiện tại UBND tỉnh thành phố nơi doanh nghiệp có trụ sở chính. Một số tỉnh UBND tỉnh sẽ giao cho Sở lao động, Sở Y Tế hoặc Ban quản lý các khu công nghiệp, chế xuất làm đầu mối giải quyết việc xin phê duyệt cách ly và nhập cảnh

– Sau khi có được phê duyệt nhập cảnh và cách ly thì doanh nghiệp thực hiện thủ tục xin cấp công văn nhập cảnh tại Cục quản lý xuất nhập cảnh tại Hà Nội đối với công ty có địa chỉ từ Quảng Nam trở ra và nộp tại Cục xuất nhập cảnh tại TP HCM đối với các tỉnh từ phía Nam từ Quang Ngãi trở vào phía Nam

Lưu ý: Do một số tỉnh/ thành phố có một số bước thực hiện việc xin nhập cảnh có sự khác biệt về trình tự thủ tục và hồ sơ vì vậy Khách hàng có nhu cầu được tư vấn về việc này xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được hướng dẫn chi tiết.Về việc cách ly sau khi nhập cảnh Việt Nam trong giai đoạn dịch Covid

Việc cách ly sau khi nhập cảnh cho người nước ngoài.

– Việc cách ly người nước ngoài sau khi nhập cảnh là bắt buộc theo quy định

– Người nước ngoài phải chịu toàn bộ chi phí cách ly theo quy định- Việc cách ly là 14 ngày hoặc 21 ngày tùy thuộc vào từng thời kỳ, thời điểm khác nhau

  1. Quy định mới về xin visa Doanh nghiệp (DN1, DN2) 

Visa doanh nghiệp bao gồm hai loại là visa DN1 và Visa DN2 theo quy định Luật số 51/2019/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật nhập cảnh, Xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam

– Visa DN1 là gì? Visa DN 1 loại visa thương mại cấp cho người nước ngoài làm việc với doanh nghiệp, tổ chức khác có tư cách pháp nhân theo quy định của pháp luật Việt Nam. Pháp nhân theo quy định của pháp luật là một tổ chức (một chủ thể pháp luật) có tư cách pháp lý độc lập, có thể tham gia vào các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội… theo quy định của pháp luật.

Ví dụ như công ty TNHH, Công ty cổ phần………… là những tổ chức có đầy đủ tư cách pháp nhân theo quy địnhTrường hợp đơn vị không có tư cách pháp nhân (ví dụ như văn phòng đại diện, chi nhánh, văn phòng dự án ….) khi xin loại visa DN 1 này phải có sự ủy quyền của tổ chức/ doanh nghiệp có tư cách pháp nhân để làm thủ tục xin visa loại DN1

– Visa DN2 là gì?  Visa DN 2 là loại visa thương mại cấp cho người nước ngoài vào chào bán dịch vụ, thành lập hiện diện thương mại, thực hiện các hoạt động khác theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

– Thời hạn của visa DN1, DN2 tối đa không quá 1 năm. Tuy nhiên trên thực tế người nước ngoài vào Việt Nam theo diện này sẽ được cấp loại  3 tháng và hết thời hạn có thể gia hạn theo quy định của pháp luật.

  1. Quy định mới về visa/thẻ tạm trú lao động (LĐ 1, LĐ 2)

Visa lao động bao gồm hai loại là visa LĐ 1 và Visa LĐ 2 theo quy định Luật số 51/2019/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật nhập cảnh, Xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam

– Visa LĐ 1 là gì? Visa LD1 là loại visa lao động cấp cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam có xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động, trừ trường hợp điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định khác.
Ví dụ: Người nước ngoài di chuyển nội bộ trong doanh nghiệp, Trưởng văn phòng của Tổ chức phi chính phủ….

 Visa LĐ 2 là gì? Visa LD2 là loại visa cấp cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam thuộc diện phải có giấy phép lao động. Trong trường hợp này điều kiện là người nước ngoài phải có giấy phép lao động do Sở lao động tỉnh/thành phố cấp hoặc Ban quản lý các khu công nghiệp, chế xuất cấp tùy vào từng trường hợp. – Thời hạn visa LĐ 1, LĐ 2 tối đa là 1 năm nếu trường hợp người nước ngoài xin cấp visa- Thời hạn của thẻ tạm trú tối đa là 2 năm cho thẻ ký hiệu là LĐ 1, LĐ 2.

  1. Quy định mới về visa/thẻ tạm trú đầu tư cho nhà đầu tư nước ngoài (ĐT 1, ĐT 2, ĐT 3, ĐT 4).
    – Visa ĐT1 là gì? – Visa DT1 cấp cho nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và người đại diện cho tổ chức nước ngoài đầu tư tại Việt Nam có vốn góp giá trị từ 100 tỷ đồng trở lên hoặc đầu tư vào ngành, nghề ưu đãi đầu tư, địa bàn ưu đãi đầu tư do Chính phủ quyết định.
    – Visa  ĐT2 là gì? Visa DT2 Cấp cho nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và người đại diện cho tổ chức nước ngoài đầu tư tại Việt Nam có vốn góp giá trị từ 50 tỷ đồng đến dưới 100 tỷ đồng hoặc đầu tư vào ngành, nghề khuyến khích đầu tư phát triển do Chính phủ quyết định.
    – Visa ĐT3 là gì? Visa DT3 Cấp cho nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và người đại diện cho tổ chức nước ngoài đầu tư tại Việt Nam có vốn góp giá trị từ 03 tỷ đồng đến dưới 50 tỷ đồng.
    – Visa ĐT4 là gì?  Cấp cho nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và người đại diện cho tổ chức nước ngoài đầu tư tại Việt Nam có vốn góp giá trị dưới 03 tỷ đồng. Nhà đầu tư theo diện này chỉ được cấp visa không được cấp thẻ tạm trú.- Thời hạn của thẻ tạm trúThẻ tạm trú có ký hiệu ĐT1 có thời hạn không quá 10 năm. Thẻ tạm trú có ký hiệu ĐT2 có thời hạn không quá 05 năm. Thẻ tạm trú có ký hiệu ĐT3 có thời hạn không quá 03 năm.
  2. Quy định mới về visa du lịch (DL)

Visa du lịch là loại visa là loại visa có thời hạn tối đa là 3 tháng và mỗi lần nhập cảnh sẽ được tạm trú tối đa 1 tháng. Hết thời hạn tạm trú người nước ngoài có thể lựa chọn xuất cảnh và nhập cảnh lại để được gia hạn tạm trú hoặc làm thủ tục xin gia hạn tạm trú tại Việt Nam nếu không có điều kiện xuất cảnh.

Năm 2020 và năm 2021 Việt Nam không cấp visa cho người nước ngoài với mục đích du lịch vì lý do dịch bệnh Covid 19.

  1. Về việc chuyển đổi mục đích visa Việt Nam 

Visa/Thị thực Việt Nam không được chuyển đổi mục đích, trừ các trường hợp sau đây:

– Người nước ngoài có giấy tờ chứng minh là nhà đầu tư hoặc người đại diện cho tổ chức nước ngoài đầu tư tại Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam

– Người nước ngoài có giấy tờ chứng minh quan hệ là cha, mẹ, vợ, chồng, con với cá nhân mời, bảo lãnh;

– Người nước ngoài được cơ quan, tổ chức mời, bảo lãnh vào làm việc và có giấy phép lao động hoặc xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động theo quy định của pháp luật về lao động;

– Người nước ngoài nhập cảnh bằng thị thực điện tử và có giấy phép lao động hoặc xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động theo quy định của pháp luật về lao động.

Trường hợp chuyển đổi mục đích thị thực theo quy định tại khoản 4  thì được cấp thị thực mới có ký hiệu, thời hạn phù hợp với mục đích được chuyển đổi. Trình tự, thủ tục cấp thị thực mới.

  1. Quy định mới về các loại visa thị thực khác

– Visa hoặc thẻ tạm trú ký hiệu LS – Cấp cho luật sư nước ngoài hành nghề tại Việt Nam. Thị thực ký hiệu TT – Cấp cho người nước ngoài là vợ, chồng, con dưới 18 tuổi của người nước ngoài được cấp thị thực ký hiệu LV1, LV2, LS, ĐT1, ĐT2, ĐT3, NN1, NN2, DH, PV1, LĐ1, LĐ2 hoặc người nước ngoài là cha, mẹ, vợ, chồng, con của công dân Việt Nam.
– Visa EV-Thị thực điện tử.
– Visa thị thực ký hiệu NN1 – Cấp cho người là Trưởng văn phòng đại diện, dự án của tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam.
– Visa thị thực ký hiệu NN2 – Cấp cho người đứng đầu văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân nước ngoài, văn phòng đại diện tổ chức kinh tế, văn hóa, tổ chức chuyên môn khác của nước ngoài tại Việt Nam.
– Visa thị thực ký hiệu NN3 – Cấp cho người vào làm việc với tổ chức phi chính phủ nước ngoài, văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân nước ngoài, văn phòng đại diện tổ chức kinh tế, văn hóa và tổ chức chuyên môn khác của nước ngoài tại Việt Nam.
– Visa thị thực ký hiệu DH – Cấp cho người vào thực tập, học tập.
– Visa thị thực ký hiệu HN – Cấp cho người vào dự hội nghị, hội thảo.
– Visa thị thực ký hiệu PV1 – Cấp cho phóng viên, báo chí thường trú tại Việt Nam.
– Visa thị thực ký hiệu PV2 – Cấp cho phóng viên, báo chí vào hoạt động ngắn hạn tại Việt Nam.
– Visa thị thực ký hiệu DL – Cấp cho người  nước ngoài vào du lịch Việt Nam
– Visa thị thực ký hiệu TT – Cấp cho người nước ngoài là vợ, chồng, con dưới 18 tuổi của người nước ngoài được cấp thị thực ký hiệu LV1, LV2, ĐT, NN1, NN2, DH, PV1, LĐ1, LĐ2 hoặc người nước ngoài là cha, mẹ, vợ, chồng, con của công dân Việt Nam.
– Visa thị thực ký hiệu NG4  – Cấp cho người vào làm việc với cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế thuộc Liên hợp quốc, cơ quan đại diện tổ chức liên chính phủ và vợ, chồng, con dưới 18 tuổi cùng đi; người vào thăm thành viên cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế thuộc Liên hợp quốc, cơ quan đại diện tổ chức liên chính phủ

– Visa điện tử EV: Việt Nam cấp visa điện tử cho 80 nước và vùng lãnh thổ  và được quyền nhập cảnh vào 28 cửa khẩu quốc tế của Việt Nam

Thời hạn các loại visa/thẻ tạm trú khác

Visa SQ, EV có thời hạn không quá 30 ngày

Visa LS, NG1, NG2, NG3, NG4, LV1, LV2, NN1, NN2, NN3, DH, PV1, PV2 và TT có thời hạn không qua 12 tháng.

Visa EV có thời hạn 1 tháng (30 ngày)

Thẻ tạm trú có ký hiệu NG3, LV1, LV2, LS và DH có thời hạn không quá 05 năm.

Thẻ tạm trú có ký hiệu NN1, NN2, TT có thời hạn không quá 03 năm.

Thẻ tạm trú có ký hiệu PV1 có thời hạn không quá 02 năm.

Mọi thông tin chi tiết dịch vụ làm visa vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ VIỆT THIÊN

Điện thoại : 0909 906 087 – 0905 066 087 Mr Quân

Địa chỉ: 50 Bis Yesin, P.Phương Sài, Nha Trang, Khánh Hòa
Website: http://visavietthien.net – Email: info@visavietthien.net

 

Bài viết cùng chủ đề